Thứ Ba, 4 tháng 5, 2010

TIN VUI CHO CÔNG AN NGHỆ AN

                            

 

Vắn tắt vụ việc

Ngày 17/11, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự, xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Văn Bản (SN 1961) - nguyên chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An, Trần Quốc Anh (SN 1960) - nguyên đội phó đội QLTT số 5 (Nghệ An) về tội “lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ”.
Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã luận tội và đề nghị tuyên phạt Nguyễn Văn Bản 12 đến 15 tháng tù (cho hưởng án treo) và 24 tháng thử thách. Ông Nguyễn Quốc Anh từ 9 đến 12 tháng thử thách.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An: rạng sáng 6/11/2007, đội QLTT số 5 đóng tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) do Trần Quốc Anh chỉ huy, phát hiện và bắt giữ hai xe tải, mang BKS: 34K-6749  (do Nguyễn Thành Thảo, sinh 1974, trú tại xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, Bình Định, điều khiển) và xe mang BKS: 77K-9115 (do Cao Văn Thua, sinh 1967, trú tại xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, Bình Định) điều khiển, vận chuyển 36 cuộn thép (71,4 tấn). Đội QLTT số 5 ra quyết định tạm giữ số thép và hai xe tải trên, chuyển hồ sơ cho Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An xử lý.
 
Lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, ông Nguyễn Văn Bản đã chỉ đạo Trần Quốc Anh – nguyên đội phó đội QLTT số 5, Nghệ An -  tổ chức cẩu hạ thép xuống, nhưng phải để lại trên xe 8 cuộn thép cho bà Nguyễn Thị Trinh (trú TP.Quy Nhơn, Bình Đình), là chủ 36 cuộn thép lậu.
 
Đồng thời, ông Bản yêu cầu ông Trần Quốc Anh và hai lái xe vi phạm là Thảo và Thua ký vào bản thống nhất, bảng kê hoàng hóa, viết xác nhận vào phiếu cân ngày 28/12/2007 là xác xe và hàng hóa tổng hợp, nhằm hợp thức hóa số thép đã cho bà Trinh.
 
Với việc đưa lại cho chủ buôn lậu 8 cuộn thép, có trọng lượng 14,9 tấn, ông Nguyễn Văn Bản đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 171 triệu đồng. Mặt khác, trong quá trình bị bắt giữ 36 cuộn thép nêu trên, bà Trinh đã nhiều lần mua quà đến nhà riêng và gặp ông Bản tại cơ quan để xin lại lô hàng. 
 
Sau 4 tháng bị bắt tạm giam, 2 năm bị đình chỉ chức vụ để điều tra, sáng 18.11 sau nhiều lần xét xử, TAND tỉnh Nghệ An đã  tuyên: Ông Nguyễn Văn Bản - nguyên Chi cục trưởng QLTT Nghệ An vô tội.

Bản án trên lập tức nhận được sự phản ứng quyết liệt của những người trong cuộc. Ngay sau đó, VKSND Nghệ An đã có kháng nghị gửi TAND tối cao.
Tại phiên toà phúc thẩm, theo chủ toạ phiên toà, có một số tình tiết trong vụ án chưa được CQĐT làm rõ, bên cạnh đó, việc kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo còn thiếu khách quan lọt người, lọt tội.  

Tin quá vui cho Bác Lập và bác Cầu

Vừa qua, TAND tối cao đã mở phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án Nguyễn Văn Bản - Nguyên Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An và Trần Quốc Anh - Nguyên Đội phó đội quản lý thị trường số 5, (thuộc Chi cục QLTT Nghệ An) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tại phiên toà phúc thẩm, theo chủ toạ phiên toà, có một số tình tiết trong vụ án chưa được CQĐT làm rõ, bên cạnh đó, việc kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo còn thiếu khách quan lọt người, lọt tội.
 
Vì vậy, Toà tuyên bố huỷ bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ cho CQĐT để điều tra bổ sung và xét xử vụ án lại từ đầu. 

Ngoài lề vụ án

Đây là tác phẩm đình đám của Đào Hồng Lập sau khi vừa được làm trưởng CA T/P Vinh được vài năm bị điều về làm trưởng phòng kinh tế CANA.Việc bắt được Nguyễn văn Bản là một việc làm hóc búa và thách thức.Bởi ông Bản là người nhà (Hình như em vợ) ông Hồ Xuân Hùng hiện là thứ trưởng bộ nông nghiệp và PT nông thôn.
Sau khi được luật sư P. Hồng Hải đoàn l/s Hà nội bào chữa và được anh Kháng chánh tòa tuyên trắng án! Việc ytuyeen này đã làm Ông Cầu pó CA tỉnh Nghệ an tỉnh vướng phải vị thế uy tín về nghiệp vụ
Tuy nhiên nay toa tối cao đã đình chỉ và cho điều tra lại vụ án thì chắc chắn sẽ có nhiều khả thi cho ông Lập và ông Cầu
Hôm mồng 2/5/2010 chính tôi trông thấy ông Bản và một quan chức cấp phó tòa tỉnh đi từ trong quán cà pê Điện ảnh 2 đi ra ,có lẽ họ vừa bàn một việc gì đó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét