Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2010

NGHI SƠN - ĐẤT ĐAI VÀ MÁU


                                                             

Dân nghèo - Đất đai và dự án

Tĩnh Gia là một huyện nghèo của tỉnh Thanh, người dân Thanh Hóa có câu " Nhất Gia, nhì Xương " để nói về huyện này ( Tĩnh Gia - Quảng Xương. Tĩnh Gia là mặc dù là một huyện ven biển nhưng người dân ở đây rất nghèo, nếu các bạn đi trên quốc lộ 1 qua thành phố Thanh Hóa khoảng 20 km sẽ đến đất Tĩnh Gia. Ven quốc lộ một là những căn nhà cấp 4 bán các thứ hàng quà vặt hay bơm nước ô tô, thế nhưng chỉ cần đi sâu vào hai bên quốc lộ thì người dân càng nghèo hơn nữa. Đất đai ở đây thiếu nước ngọt, lại cằn cỗi không thể làm lúa được, các nghề liên quan đến biển cũng không thấy phát triển

Ông Lê Minh Thông (Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia) cho biết: Hiện nay, Khu kinh tế Nghi Sơn có 38 Dự án lớn đã được kiểm kê, giải phóng mặt bằng với diện tích đất thu hồi là 2.451,2 ha. Trong đó, có 15 dự án đã hoàn thành, 6 dự án mới bàn giao mặt bằng, còn lại 17 dự án đang triển khai. Tất cả số dự án này có số tiền dự toán bồi thường 679,37 tỉ đồng và có 9.642 hộ ảnh hưởng do bị thu hồi đất.

Ngày 30.4 là thời điểm phải bàn giao mặt bằng sạch, nhưng tới tận trước Tết Nguyên đán vừa rồi, hội đồng đền bù mới tiến hành chi trả cho khoảng 150 trên tổng số hơn 700 hộ dân - ông Tôn Anh Thi- Trưởng ban quản lý Dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn - cho biết.

“Trong hội nghị nào tôi cũng nói rằng, khi nhà nước thu hồi đất đai của người dân thì nhà nước thu được nhiều thuế có được nhiều tiền, ông doanh nghiệp có tài quản lý ông thu được lợi nhuận. Thế thì doanh nghiệp giàu, nhà nước giàu nhưng tại sao lại bắt người nông dân là giới nghèo nhất trong nước phải hy sinh để ông nhà nước, ông doanh nghiệp làm giàu?” – Luật sư Đặng Dũng nói.


Cho nên vấn đề còn nằm ở chỗ khác nữa mà báo chí không nói đến, đó là hệ thống chính trị duy trì quyền sỡ hữu đất đai bằng các nghị quyết của Đảng và nghị định, chỉ thị hành chính của các cơ quan nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Luật đất đai được Quốc hội thông qua chỉ là thứ trang sức biểu diễn. Bởi vì nói như đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc thì, Quốc hội cuối cùng chỉ là cơ quan hợp thức hoá các nghị quyết của Đảng. Còn Công tố viện và Toà án nơi bảo vệ công lý thì lại là công cụ của Đảng cộng sản, làm sao có thể đứng về phía dân nghèo một cách trung thực, thẳng thắn. Ngành tư pháp bệnh hoạn này bảo vệ trước hết quyền lợi của Đảng. Mà Đảng thực chất chỉ là của một nhóm người

Trần Văn Thực, Chánh Văn phòng Công an cộng sản tỉnh Thanh Hóa ngổ ngáo tuyên bố:  “Để bảo vệ chế độ cộng sản, lực lượng công an chúng tôi sẵn sàng nghiền nát cả dân tộc này, nếu họ có ý đồ chống lại đảng, nhà nước và chế độ”.

Cuối cùng -Máu đã đỏ trên quê nghèo Tịnh Hải

Theo một số nhân chứng cho biết, sáng ngày 25/5 Ban giải phóng mặt bằng cùng phương tiện xe máy, kết hợp với lực lượng công an huyện có mặt tại thôn Trung Sơn, xã Tĩnh Hải để tiến hành san lấp, giải phóng mặt bằng công trình nhà máy lọc hoá dầu khu kinh tế Nghi Sơn. Do chưa thống nhất với mức giá đền bù về hoa mầu, thuỷ sản trên đất,  hàng trăm người dân sở tại đã ra ngăn cản công tác san lấp mặt bằng. 

                                                              

d

                             Máu lênh láng trên đát nghèo Tịnh Hải

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND xã Tĩnh Hải cùng lực lượng được tăng cường xuống địa bàn dùng loa tuyên truyền, vận động nhân dân nhưng vụ việc vẫn diễn biến theo chiều hướng xấu. Người dân kéo đến mỗi lúc một đông, một số đối tượng đứng đằng sau kích động la hét, chửi bới, ném gạch, đá vào lực lượng chức năng. Một số khác, trong đó có cả phụ nữ, trẻ em lao vào chắn không cho xe chở vật liệu vào khu vực thi công. Để ngăn cản những hành vi manh động, lực lượng chức năng buộc phải dùng biện pháp mạnh giải tán đám đông nên đã dẫn đến xô xát giữa hai bên. 

Trong lúc nước sôi lửa bỏng, một cán bộ công an đã rút súng ngắn ra với mục đích bắn thị uy. Nhưng rất tiếc thấy công an rút súng, một số người đã lao vào ngăn cản, giằng giật khiến súng bị cướp cò giữa đám đông. Viên đạn thứ nhất xuyên thủng tay chị Lê Thị Thanh (37 tuổi), sau đó ghim thẳng vào bụng cháu Lê Xuân Dũng (12 tuổi) khiến nạn nhân gục xuống và tử vong ngay sau ít phút. Thấy thế, anh Lê Hữu Nam (43 tuổi) đang có mặt tại chỗ lao lên đỡ chị Thanh thì trúng viên đạn thứ hai, bị thương tích nặng ngã gục xuống và nhanh chóng được đưa đi cấp cứu. 

Cho rằng công an nổ súng bắn người, đám đông đã ào lên phá hỏng hai xe cảnh sát và vây đánh lực lượng công an khiến một cảnh sát bị thương. Chiều cùng ngày hàng trăm người dân đã kéo tới nhà ông Lê Văn Hồng, chủ tịch xã Tĩnh Hải đập phá tan hoang, lôi đồ đạc, bàn ghế ra sân châm lửa đốt khiến khói đen bốc lên nghi ngút. Sau khi tấn công nhà Chủ tịch xã, vào buổi tối, người dân tiếp tục kéo lên huyện uỷ, uỷ ban và công an huyện để đòi “làm cho ra nhẽ”. 

Từ con số vài chục người, đoàn người mỗi lúc một đông, lên tới hàng nghìn người đi trên Quốc lộ 1A khiến đường tắc ngẽn. Để đối phó với tình hình, lãnh đạo địa phương cùng lực lượng công an, quân đội được huy động đã kiên trì vận động, thuyết phục bà con bình tĩnh, không có những hành vi manh động trong khi chờ các cơ quan chức năng làm sáng tỏ và giải quyết vụ việc. Sự kiên trì, mềm mỏng của các lực lượng chức năng đã  khiến vụ việc  tạm thời lắng xuống, đoàn người tự động giải tán, tuy nhiên không khí vẫn hết sức ngột ngạt, căng thẳng. 

Tìm hiểu nguyên nhân vụ việc đau lòng này, sáng sớm hôm qua (26/5), chúng tôi đã quay lại thôn Trung Sơn, Tĩnh Hải để  tìm hiểu rõ vụ việc. Rất đông bà con đã tìm gặp  chúng tôi để bày tỏ nỗi bức xúc. Theo họ thì chủ trương thu hồi đất cho khu kinh tế của Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn, giá cả đền bù cũng không có gì phải bàn. Tuy nhiên, theo phản ánh thì một số người không nhất trí với cách làm việc của cán bộ ban đền bù giải phóng mặt bằng ở chỗ: những người chấp hành tốt chủ trương của cấp trên, bàn giao mặt bằng sớm thì mức đền bù, hỗ trợ lại thấp hơn so với người chây ỳ, bàn giao mặt bằng chậm. Bên cạnh đó, một số người còn cho rằng lãnh đạo xã chưa khách quan, công tâm trong công tác kê khai, xét duyệt đền bù cho các hộ có đất phải thu hồi… 

Nỗi đau của gia đình nạn nhân 

Tại nhà của cháu Lê Xuân Dũng, chúng tôi chứng kiến một không khí hết sức tang thương. Tại đây, hàng trăm người dân đang có mặt để chia buồn với gia đình, nhìn di ảnh cháu với đôi mắt mở to, trong sáng trong làn khói hương nghi ngút, nhiều người không cầm được nước mắt. Được biết, Dũng là con út trong một gia đình nông dân nghèo có 3 chị em, em là một học sinh giỏi toàn diện và mới đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh về. Nhà Dũng cách hiện trường xẩy ra vụ việc khoảng 500 mét, vốn tính hiếu kỳ, khi thấy đông người, em chạy ra xem và đã gặp nạn. Viên đạn oan nghiệt đã cướp đi mạng sống của Dũng, một đứa con ngoan, trò giỏi với một tương lai tươi sáng đang rộng mở. 

Lại thêm một bài học đau lòng và đáng tiếc xảy ra từ sự nhất thời manh động của một số người dân. Theo lãnh đạo Công an Thanh Hoá cho biết, hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý.  Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội gây chết người và một số hành vi phạm tội khác. Như vậy, vụ việc rồi đây sẽ được làm sáng tỏ, xử lý đúng người, đúng tội nhưng nỗi đau mất con của gia đình cháu Dũng sẽ mãi mãi không nguôi. 

“Để bảo vệ chế độ cộng sản, lực lượng công an chúng tôi sẵn sàng nghiền nát cả dân tộc này, nếu họ có ý đồ chống lại đảng, nhà nước và chế độ”.


Winc100 tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét